นาฬิกา Panthère de Cartier จากภาพยนตร์เรื่อง Top gun ในปี 1986 ที่ยังคงความอมตะมาจนถึงปัจจุบัน

Updated: Jan 9, 2021

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับคำว่า Panthère (ปองแตร์) แปลตรงตัวว่า เสือดำ ซึ่งได้กลายมาเป็นงานออกแบบที่สำคัญของ Cartier ค่ะ หากเราย้อนกลับไปในปี 1900 จะพบว่าภาพหญิงสาวกับเสือดำถือได้ว่าเป็นงานศิลปะที่นิยมอย่างมากในยุโรปยุคกลาง โดยจะแสดงออกถึงสัญลักษณ์ของพรหมจรรย์ ความช่างเอาใจและความรักจากสวรรค์ ซึ่งศิลปินชาวเบลเยียมที่มีชื่อเสียงอย่าง Walter Sauer ก็ได้นำเสนอภาพผู้หญิงกับเสือดำผ่านภาพที่ชื่อว่า “Femme devenue panthère” ในปี 1919 และอีกหนึ่งศิลปินอย่าง Khnopff กับภาพ “La caresse”

​​สำหรับ Cartier ภาพของเสือดำก็ได้ปรากฏครั้งแรกจากการที่ Louis Cartier ได้ใช้ภาพวาด “Lady with Panther” โดย George Barbier ลงบนบัตรแสดงนิทรรศการ ด้วยความชื่นชอบเสือดำของ Louis Cartier จึงได้นำมาเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ และต่อมาในปี 1914 Panthère ได้ปรากฎครั้งแรกบนนาฬิกาข้อมือที่ประดับด้วยนิลและเพชร

ยังไม่พอชื่อของ Panthère ได้ปรากฏอีกครั้งในปี 1983 กับการเปิดตัวครั้งแรกของนาฬิกา Panthère de Cartier (ปองแตร์ เดอ คาร์เทียร์) หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นนาฬิกาเรือนนี้จากภาพยนตร์สุดคลาสสิคในปี 1986 เรื่อง Top gun โดยนักแสดง Kelly mcgillis ได้ส่วมนาฬิกา Panthère de Cartier สี yellow gold

แน่นอนว่าความคลาสสิคของงานออกแบบครั้งนี้ได้ทำให้ Cartier ประสบความสำเร็จมาจนปัจจุบัน อย่างคอลแลคชั่น Panthère de Cartier ที่มีความคลาสสิคของยุค 80 ความหรูหรา แต่ยังคงมีความทันสมัย ซึ่งถือได้ว่าเป็นงานออกแบบที่ดีที่สุดของ Cartier โดยมีการผสมผสานระหว่างหน้าปัดสี่เหลี่ยมที่มาพร้อมกับเลขโรมัน สกรูขนาดเล็ก และสายข้อมือที่ดูอ่อนช้อยสอดรับกับข้อมือ จึงทำให้นาฬิกาเรือนนี้ได้ชื่อว่าเป็นนาฬิกาที Timelessness เรือนนึงเลยค่ะ


 

References

Cara Barrett. Introducing The Cartier Panthère De Cartier Collection, Re-Introduced For 2017. https://www.hodinkee.com/articles/cartier-panthere-de-cartier-collection-2017-introducing

Cara Barrett. Watch Spotting A Cartier Panthère In The Original 'Top Gun'. https://www.hodinkee.com/articles/cartier-panthere-top-gun-watch-spotting

Yakymour.THE ORIGINS OF CARTIER’S LEGENDARY PANTHÈRE JEWELS. https://yakymour.wordpress.com/2015/08/06/the-origins-of-cartiers-legendary-panthere-jewels/

Hans Nadelhoffer. Cartier. https://books.google.co.th/books?id=xnKpjh1gkqgC&printsec=frontcover&hl=th#v=onepage&q&f=false

    0