Patek Philippe 5990/A Nautilus Travel Time Chronograph Nautilus เรือนท๊อปสำหรับคนคิดถึงบ้าน

Updated: Jan 9, 2021

ตั้งแต่ปลายยุค 70' ดีไซน์เนอร์ชื่อดังแห่งวงการนาฬิกาโลก คุณเจอราด เจนตา (Gerard Genta) ได้แนวคิดการออกแบบนาฬิกามาจากเรือหน้าต่างดำน้ำในตำนาน 'Nautilus' ตั้งแต่รุ่นแรก Ref.3700/1A จนถึงรุ่นล่าสุดปัจจุบัน Ref.5990/1A เอกลักษณ์ที่ไม่เคยหายไป คือหน้าปัดสี่เหลี่ยมทรงมน หรือหน้าต่างเรือ และเข็มบอกเวลาทรง
 

 
ตอปิโดตลอดมา
 

 
Nautilus 5990 เรือนนี้พัฒนามาจนถึงจุดที่จัดมาเต็มที่สุดจนได้รหัสท้าย ๆ ของรุ่น (คือเลข 5990) โดยดึงเอาเครื่องรุ่น 'CH 28-520 C' มาจากรุ่นจับเวลา 'เจ้าตาเดียว' หรือ Nautilus 5980 ซึ่งเป็นครั้งแรกของ Nautilus ที่ต้องเพิ่มปุ่มออกมานอกตัวเรือน เพราะไม่สามารถเลี่ยงวิธีอื่นได้แล้ว เครื่องรุ่นนี้จึงมีเอกลักษณ์พิเศษคือปุ่มจับเวลาทรง ป้าน ไว้ที่เลข 1-2 และ 4-5
 

 
นอกจากนั้น 5990 ยังไปหยิบเอากลไกบอกเวลา 2 ประเทศที่ Patek เรียกว่า 'Travel Time' ลงไป พร้อมกับเข็มบอกวันที่ในทรงกลมใต้เลข 12 เหมือนยกกลไกนี้มาจาก Aquanaut Travel Time 5164 แต่เอามาคว่ำหัวลงแทน
 
จุดเด่นมาก ๆ 2 จุดของกลไก Travel Time คือ 1 มันมีปุ่มที่ตั้งเวลาประเทศที่สองที่ง่ายที่สุด คือกดปุ่ม เพิ่ม / ลดเวลาได้ทันทีโดยไม่ต้องไปยุ่งกับเม็ดมะยม และระบบวันที่แบบนาฬิกาบอกเวลาสองประเทศยี่ห้ออื่น ๆ Patek ออกแบบให้ปุ่มนี้อยู่ทางซ้ายมือของตัวเรือน เพิ่อลดความผิดพลาดในการเผลอไปกดปุ่มโดยไม่ตั้งใจ และ 2 มันมีช่องบอกสถานะกลางวันกลางคืน แยกจากกัน ซึ่งทำให้ผู้ใช้ไม่หลงว่าเข็มชั่วโมงทั้งสองเข็ม (Local และ Home) เป็นกลางวัน หรือกลางคืน
 


 
การเติมฟังก์ชั่นยอดนิยมสองอย่างคือ กลไกจับเวลา และ การบอกเวลาประเทศที่สอง ทำให้นาฬิกาเรือนนี้พร้อมใช้ราวกับมีดสวิส ภายใต้ตัวเรือนสเตนเลสดั้งเดิมทรงหน้าต่างเรือดำน้ำ แต่ยังติดปัญหาอยู่นิดเดียวคือ กลไก Travel Time ต้องการปุ่มอีก 2 ปุ่ม ทำอย่างไรถึงจะมีปุ่มกดเลือกเวลาประเทศที่สองได้ล่ะ?
 

คำตอบคือ 5990 มีปุ่ม Travel Time +/- ค่ะ แต่ร้อยทั้งร้อยหลายคนจะไม่ทราบเลยว่าปุ่มที่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ไหน แรก ๆ เราเองยังนึกว่ามันต้องใช้เข็มจิ้มปรับเอาแน่เลย เพราะในกล่องมีเข็มจิ้มแถมมาด้วย แต่ไม่เลยค่ะ 5990 แอบใช้ ส่วนของตัวเรือน Nautilus ด้านซ้าย ที่ดูคล้ายบานพับของหน้าต่างเรือดำน้ำ มาทำเป้นปุุ่มสองปุ่มแทน รูปทรงเนียนกับตัวเรือนดั้งเดิมแบบสุด ๆ ซึ่งเป็นการออกแบบที่ลงตัวแบบทำให้ผู้เป็นเจ้าของอมยิ้มได้ ว่าการเพิ่มฟังก์ชั่นสำคัญก็ไม่จำเป็นต้องทำให้นาฬิกาเสียเอกลักษณ์ดั้งเดิมของ Nautilus ไป จนเราแอบคิดไม่ได้ว่าทำไม Patek ไม่ทำปุ่มทรงแบบนี้กับกลไกจับเวลาด้านขวามือไปด้วย
 

ส่วนสเปกที่เหลือแบบสั้น ๆ ก็คือ บอกเวลา บอกวันที่ (ปรับวันที่อิสระด้วยเข็มจิ้ม) บอกเวลาประเทศที่สอง บอกกลางวันกลางคืนทั้งประเทศบ้านเกิดและประเทศปลายทาง จับเวลาสูงสุด 60 นาที กันน้ำ 120 เมตร ขนาดตัวเรือน 40.5mm (วัดจากขอบตัวเรือนที่เลข 10-4 นาฬิกา) เม็ดมะยมขันเกลียว เปิดฝาหลัง กลไก Cal.CH 28-520 C FUS ชิ้นส่วนรวม 370 ชิ้น ทับทิม 37 เม็ด กลไกอัตโนมัติ พร้อมการขัดแต่งมาตราฐาน Patek Philippe Seal สำรองพลังงาน 55 ชั่วโมง ที่ความที่ 28,800 vph
 

ราคา 5990 มีจำหน่ายเฉพาะตัวเรือน Stainless Steel เท่านั้นนะคะ
 

 
อยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านบาท ใครสนใจติดต่อเข้ามาเลย
 

 

 

 

    0